Quyết bào mòn sách vở - để lập trình tương lai

CHÀO MỪNG BẠN GHÉ THĂM THIÊN PHƯỚC

Thứ Năm, ngày 11 tháng 8 năm 2011

vai trò hoạt đông của truyền thông đại chúng trong xã hội

vai trò hoạt đông của truyền thông đại chúng trong xã hội
BÀI LÀM

I. Lý do chọn đề tài

Truyền thông đại chúng có vị trí, vai trò rất quan trọng trong sự phát triển xã hội ngày nay. Nó tác động vào ý thức xã hội để hình thành và củng cố một hệ thống tư tưởng chính trị lãnh đạo đối với xã hội; liên kết các thành viên trong xã hội thành một khối đoàn kết, một chỉnh thể trên cơ sở lập trường, thái độ chính trị chung. Truyền thông đại chúng còn thực hiện chức năng giám sát và quản lý xã hội, theo dõi, phát hiện, phản ánh kịp thời những vấn đề, mâu thuẫn mới nảy sinh, góp phần ổn định chính trị, xã hội. Với vị trí, vai trò quan trọng như vậy, việc tập trung phát triển, hoàn thiện cơ sở lý luận, đào tạo nhân lực cho ngành truyền thông đại chúng là việc làm cần thiết hiện nay.

Báo chí, với chức năng là giáo dục tư tưởng, tuyên truyền, cổ động, quản lý gián tiếp và giám sát xã hội… thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng đưa thông tin, là cơ sở để hình thành và thể hiện dư luận xã hội. Và chính dư luận xã hội, được ví như một “phương tiện cưỡng chế” sẽ đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển xã hội. Điều này đã được minh chứng rất nhiều trên các trang báo trong thời gian qua.

Các phương tiện truyền thông đại chúng là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Nhân dân là “tai mắt”, là nguồn cung cấp thông tin sống động về mọi mặt cho các kênh thông tin này. Điều này cho thấy vai trò hết sức quan trọng củacác phương tiện tuyền thông đại chúng trong việc tạo lập và thể hiện dư luận xã hội. Xã hội càng hiện đại thì truyền thông đại chúng càng phát triển mạnh mẽ, vài trò của nó càng quan trọng hơn bao giờ hết, nết truyền thông không hoạt động thì xã hội cũng sẽ dậm chân tại chỗ. Bởi vậy cuộc sống của con người tồn tại bao giờ cũng song hành với sự tồn tại và phát triển của ngành truyền thông đại chúng.

II. Nội dung

Những đổi mới trong công nghệ thông tin đã đưa thế giới đến với một kỷ nguyên của các phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó hầu như tất cả mọi người đều được tiếp cận tin tức và thông tin, và trở thành những người sáng tạo và đóng góp cho ngành công nghiệp báo chí. Nhờ đó, ngày nay, tin tức được truyền đi theo những cách thức phi truyền thống với những hệ quả không thể đoán trước được. điều này cho thấy nghĩa vụ và trách nhiệm của ngành truyền thông đại chúng cần phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình thu nhận, phát tán, truyền tải thông tin đến công chúng.

1. Truyền thông đại chúng là gì?

Có nhiều cách định nghĩa lĩnh vực truyền thông, trong đó truyền thông không bằng lời, truyền thông bằng lời và truyền thông biểu tượng.

Truyền thông (communication) là quá trình chia sẻ thông tin. Truyền thông là một kiểu tương tác xã hội trong đó ít nhất có hai tác nhân tương tác lẫn nhau, chia sẻ các qui tắc và tín hiệu chung. Ở dạng đơn giản, thông tin được truyền từ người gửi tới người nhận. Ở dạng phức tạp hơn, các thông tin trao đổi liên kết người gửi và người nhận. Phát triển truyền thông là phát triển các quá trình tạo khả năng để một người hiểu những giừ người khác nói (ra hiệu, hay viết), nắm bắt ý nghĩa của các thanh âm và biểu tượng, và học được cú pháp của ngôn ngữ.

Truyền thông thường gồm ba phần chính: nội dung, hình thức, và mục tiêu. Nội dung truyền thông bao gồm các hành động trình bày kinh nghiệm, hiểu biết, đưa ra lời khuyên hay mệnh lệnh, hoặc câu hỏi. Các hành động này được thể hiện qua nhiều hình thức như động tác, bài phát biểu, bài viết, hay bản tin truyền hình. Mục tiêu có thể là cá nhân khác hay tổ chức khác, thậm chí là chính người/tổ chức gửi đi thông tin.

Truyền thông đại chúng là một khái niệm rộng, mỗi lĩnh vực ngành nghề trong xã hội đều có cách hiểu của riêng mình, tùy thuộc vào tác động, vài trò của truyền thông đối với lĩnh vực hoạt động ấy.

Truyền thông đại chúng, xét về phương diện xã hội học là một quá trình xã hội, đó là quá trình truyền tải thông tin đến rộng rãi công chúng. Quá trình này được tiến hành thông qua các lọai hình báo chí như báo in, báo nói, báo hình, tức là thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ở đây, chúng ta cần phân định rõ sự khác biệt giữa hai thuật ngữ truyền thông đại chúng (mass communication) và các phương tiện truyền thông đại chúng (mass media). “Các phương tiện truyền thông đại chúng” như báo viết, phát thanh, truyền hình chỉ là những công cụ kỹ thuật hay những kênh truyền mà phải nhờ vào đó người ta mới có thể tiến hành quá trình truyền thông đại chúng, nghĩa là tiến hành việc phổ biến, loan truyền thông tin cho người dân. Còn thuật ngữ “truyền thông đại chúng” là thuật ngữ được dùng để chỉ một quá trình xã hội: quá trình truyền tải thông tin đến rộng rãi công chúng.

Năm 1946, lần đầu tiên thuật ngữ truyền thông đại chúng được sử dụng trong “Lời nói đầu của Hiến chương Liên hiệp quốc về văn hoá, khoa học và Giáo dục”. Hiện nay, thuật ngữ này đã phổ biến rất rộng rãi các phương tiện truyền thông đại chúng, tác động hàng ngày, hàng giờ đến sự phát triển của từng lĩnh vực của xã hội.

Ngày nay, các phương tiện truyền thông đại chúng đã là một phần không thể thiếu trong đời sống của mỗi con người trong xã hội. Con người khao khát thông tin, tìm kiếm thông tin về mọi mặt và chính các phương tiện truyền thông đại chúng đã đáp ứng phần lớn nhu cầu ấy. Nhờ những sáng tạo vượt bậc của khoa học kỹ thuật cho phép chúng ta có thể nắm bắt thông tin trên tòan thế giới một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất. Nhất là hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, cho phép chúng ta cập nhập thông tin liên tục, nhanh chóng thông qua hệ thống Internet.

Truyền thông đại chúng được hiểu là một quá trình truyền đạt thông tin đến các nhóm cộng đồng đông đảo trong xã hội thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

2. Các phương tiện truyền thông đại chúng

Truyền thông đại chúng là những phương pháp truyền thông chuyển tải thông điệp đến những nhóm đông người. Có nhiều phương tiện truyền thông đại chúng (PTTTĐC) khác nhau, phổ biến nhất là Phát thanh, Truyền hình, Báo chí và nay có thêm internet.

Phát thanh

Phát thanh có đông đảo người theo dõi. Máy thu thanh là phương tiện rẻ tiền giúp đem lại vừa những thông tin cần thiết vừa sự giải trí cho nhiều người kể cả những người không biết chữ. Các thông báo phát đi có thể cùng một lúc tới được hàng triệu thính giả và có thể nhắc lại nhiều lần với chi phí thấp.

Truyền hình

Truyền hình là phương tiện truyền thông đại chúng ngày càng có nhiều khán giả do giá máy thu hình giảm và khả năng phủ sóng ngày càng rộng. Kết hợp hình ảnh và âm thanh, truyền hình có khả năng truyền đạt các nội dung gây ấn tượng, mang tính thuyết phục cao mà phát thanh hoặc tài liệu in ấn không thể làm được với hiệu quả như vậy. Tuy nhiên dù đã giảm giá máy thu hình vẫn đắt hơn máy thu thanh gấp nhiều lần, và chi phí thực hiện chương trình truyền hình cũng cao hơn phát thanh rất nhiều.

Báo chí - Các ấn phẩm

Hiện nay có khá nhiều tờ báo được xuất bản ở nước ta. Báo và tạp chí tiếp cận được nhiều đối tượng khác nhau như công nhân-viên chức, sinh viên học sinh, nhân dân lao động, các ban ngành, lãnh đạo…Bên cạnh báo chí, các ấn phẩm trên giấy như sách, sách nhỏ, bướm (tờ rơi), bích chương, hoặc trên các chất liệu khác như giấy keo, áo thun, miếng lót ly, đồng hồ, pa-nô v.v… cũng có một tác dụng đáng kể đặc biệt là tạo sự quan tâm và nâng cao nhận thức nếu được sản xuất và sử dụng đúng cách.

Internet

Internet với sự giao lưu thông tin toàn thế giới đang ngày càng được nhiều người sử dụng. Ưu điểm nổi bật của nó đó là thông tin trên internet có thể được cập nhật rất nhanh và truy tìm dễ dàng. Với khả năng lưu trữ thông tin lâu dài nó đóng luôn vai trò như là một thư viện. Đặc biệt khả năng hồi báo nhanh chóng trên internet hiện đang được khai thác để giúp thông tin cung cấp được chính xác và phù hợp hơn với nhu cầu người đọc.

Tuy nhiên internet cũng có một số khuyết điểm. Bên cạnh các thông tin chính xác, cập nhật của các tổ chức có uy tín, ngày càng xuất hiện nhiều những thông tin sai lệch trên những trang web nhiều khi có tên gọi và vẻ ngoài rất chuyên nghiệp. Một khuyết điểm nữa đó là nó đòi hỏi người sử dụng phải có một số kỹ năng nhất định (sử dụng máy vi tính, kỹ năng tìm kiếm thông tin...) làn hạn chế khả năng truyền thông của internet.

3. Vai trò hoạt động của truyền thông đại chúng

Các phương tiện truyền thông đại chúng đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội không chỉ là kênh chủ yếu cung cấp kiến thức và thông tin mà chúng còn là một công cụ hữu hiệu để quản lý, điều hành và cải cách xã hội. Chúng đã trở thành một định chế trong xã hội với những qui tắc và chuẩn mực riêng. Có thể nói rằng, các phương tiện truyền thông đại chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của mỗi cá nhân và tòan xã hội.

Ở nứơc ta, mặc dù vấn đề tiếp cận các tiến bộ của khoa học kỹ thuật về truyền thông đại chúng chậm hơn so với nhiều nứơc, nhưng hiện nay, các phương tiện truyền thông đại chúng cũng đã có một vị trí vô cùng quan trọng trong xã hội. Nó là cầu nối giữa Đảng, Nhà nứơc với nhân dân, là vai trò trung gian tạo diễn đàn cho người dân bộc lộ những suy nghĩ, quan điểm của mình về các chủ trương, chính sách, đừơng lối của Đảng, Nhà nứơc.

Hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng mà trung tâm là hệ thống báo chí hiện nay phát triển rất mạnh mẽ, đã trở thành một thành tố rất quan trọng của xã hội. Hệ thống này vừa là động lực, vừa là công cụ trong hoạt động tổ chức, quản lí và nâng cao dân trí trong xã hội.Trong hoạt động của mình, hệ thống truyền thông đại chúng đã thể hiện vai trò cũng như khả năng tạo sự tương tác xã hội, hướng dẫn, định hướng hành vi hoạt động trong công chúng. Chính vì vậy, truyền thông đại chúng trở thành một thiết chế xã hội, nó được coi là tác nhân cơ bản làm hình thành các liên kết xã hội.

a. Vai trò chung của Truyền thông đại chúng đối với xã hội

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước nhiều lĩnh vực xã hội đã có sự phát triển rõ rệt. Hoạt động truyền thông đại chúng đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Trong đường lối đổi mới toàn diện, nổi bật lên là vấn đề dân chủ hoá các mặt của đời sống xã hội; Thực tế này đã tạo nên những diến biến mới mẻ trong hoạt động thông tin báo chí ở nước ta. Báo chí hiện nay đã cơ bản hạn chế được hình thức thông tin một chiều đơn điệu và ngày càng thể hiện được vai trò là cầu nối giữa Đảng và Dân. Thông tin hai chiều được thực hiện trên báo chí: một mặt tuyên truyền, giải thích đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với công chúng mặt khác phản ánh những nguyện vọng, ý kiến phản hồi của công chúng trong quá trình thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nói đến báo chí là nói đến các loại hình của nó như : Báo in, báo ảnh, phát thanh, truyền hình, internet ...Đó là các bộ phận, các kênh thông tin cơ bản nhất, cốt lõi nhất, tiêu biểu cho sức mạnh, bản chất và xu hướng vận động của thông tin đại chúng. Trong thực tế, mỗi loại hình báo chí có những thế mạnh và những hạn chế riêng , chẳng hạn như: báo in có khả năng lưu trữ lâu, đồng thời đi sâu phân tích chi tiết các sự kiện hiện tượng, công chúng của loại hình báo chí này có thể tiếp nhận thông tin ở mọi nơi, mọi lúc mọi thời điểm khác nhau. Hạn chế cơ bản của loại hình báo chí này là khó có khả năng phát hành rộng rãi tới công chúng ở vùng sâu, vùng xa...Phát thanh, Truyền hình có thế mạnh là nhanh,đồng thời, rộng khắp, hàng triệu triệu công chúng có thể tiếp nhận thông tin đồng thời với thời điểm diễn ra sự kiện. Nhưng hạn chế của nó là tính thoảng qua, khả năng lưu trữ kém ...đòi hỏi công chúng tiếp nhận thông tin từ loại hình báo chí này phải hết sức tập trung, quá trình thông tin bị phụ thuộc vào làn sóng.

Ở nước ta các loại hình thông tin đại chúng đồng thời tồn tại và phát triển, chúng không những không loại trừ nhau, mà ngược lại còn bổ khuyết, hỗ trợ cho nhau tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Truyền thông đại chúng được coi là một tác nhân xã hội, cơ bản tạo nên các liên kết xã hội không chỉ trong phạm vi quốc gia mà cả trên phạm vi khu vực và quốc tế.

b. Truyền thông đại chúng có vai trò to lớn trong việc định hướng dư luận xã hội

Truyền thông đại chúng là nơi khơi nguồn dư luận xã hội, nó đã phản ánh và truyền dẫn dư luận xã hội; định hướng dư luận, có nghĩ là định hướng nhận thức; điều hòa dư luận, điều hòa tậm trạng, tâm lý xã hội.

Chính từ dư luận xã hội với tính chất “đánh giá” để xác định hành vi ứng xử của con người trứơc một sự kiện, hiện tựơng đó được xem như hiện tượng tâm lý xã hội, là cầu nối giữa ý thức xã hội và hành động xã hội

Tư tưởng của Mác về vai trò của ý thức trong đời sống xã hội và mối liên hệ giữa truyền thông đại chúng và dư luận xã hội được lấy làm cơ sở cho việc nghiên cứu sự tác động của truyền thông đại chúng và dư luận xã hội. C. Mác chỉ ra rằng lý luận có thể trở thành lực lượng vật chất khi nó thâm nhập vào quần chúng. Chính C .Mác cũng nói: sản phẩm của truyền thông đại chúng là dư luận xã hội.

Truyền thông đại chúng thực hiện chức năng quản lý xã hội của mình bằng việc cung cấp thông tin cho xã hội, hình thành và định hướng dư luận xã hội theo mục đích nhất định của chế độ, của giai cấp. Ở nước ta, đó là kênh thông tin đăng tải, phổ biến, giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; góp phần vào xây dựng và hoàn thiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Nói cách khác, Đảng ta coi các phương tiện truyền thông đại chúng là kênh giám sát cán bộ, đảng viên và tòan xã hội qua dư luận xã hội. Dư luận xã hội sẽ giúp Đảng, Nhà nước hiểu được “tâm trạng” của xã hội, từ đó có những chính sách, hành động hợp lý, kịp thời.

Dư luận xã hội được hình thành dưới tác động của các phương tiện truyền thông đại chúng thông qua các kênh thuộc hệ thống này và bằng con đường giao tiếp, bằng họat động thảo luận, trao đổi nội dung các thông tin mà công chúng tiếp thu được để hình thành nên dư luận xã hội. Các phương tiện truyền thông đại chúng hướng đến việc hình thành dư luận xã hội về các vấn đề trong đời sống xã hội. Đồng thời hệ thống này cũng là những kênh để thể hiện dư luận xã hội. Để làm được điều này, các phương tiện truềyn thông đại chúng đã nổ lực không ngừng để giúp cho việc hình thành và thể hiện dư luận hiệu quả nhất.

Có thể hình dung các bước hình thành dư luận xã hội thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như sau: Điều trước tiên, các phương tiện truyền thông đại chúng phải đưa ra công luận các thông điệp. Tuy nhiên, các thông điệp này đều phải có lợi ích xã hội, có tính cấp bách và phải tạo nên sự tranh luận. Dưới tác động của các phương tiện truyền thông đại chúng, thì dư luận xã hội hình thành như sau: Khi một thông điệp nào đó được đưa lên các phương tiện truyền thông đại chúng, thì công chúng sẽ làm quen với các vấn đề được các phương tiện truyền thông đại chúng khơi gợi hay đề xuất. Các cá nhân, các nhóm xã hội tiếp xúc, làm quen tạo nên cảm giác ban đầu và trao đổi thông tin về các hiện tượng, sự việc đó. Tiếp theo, các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ kích thích lợi ích của xã hội của vấn đề đó, thường bằng cách đăng tải các bài viết, lời bình luận của các chuyên gia am tường vấn đề đó hoặc những người có trách nhiệm, có liên quan trực tiếp đến vấn đề đó. Các quan điểm khác nhau trong cách nhìn nhận vấn đề sẽ tạo nên cơ sở để tranh luận trên phạm vi đại chúng. Tại đây ý kiến cá nhân chuyển từ ý thức cá nhân sang ý thức xã hội. Sau đó, các ý kiến khác nhau được thống nhất lại trên những quan điểm cơ bản để hình thành sự đánh giá chung về sự kiện được nêu ra. Những đánh giá này thỏa mãn được sự nhận định của đa số công chúng. Từ đó rút ra những kết luận để đánh giá, phán xét về sự việc, hiện tượng và đưa ra những kiến nghị trong họat động thực tiễn.

Vai trò của các phương tiện truyền thông đại chúng hiện nay trong tạo lập dư lậun xã hội không thể phủ nhận được. Với các thiết bị máy móc ngày càng tinh vi, hiện đại, sẽ là điều vô cùng thuận lợi cho các nhà báo tác nghiệp để đưa ra những thông điệp khơi nguồn dư luận hiệu quả

c. Vai trò của truyền thông đại chúng trong quá trình hội nhập WTO

Việt Nam mở cửa hội nhập và trở thành một mắt xích quan trọng trên thế giới về các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa, truyền thông đại chúng trở thành cầu nối quan trọng trong quá trình hoạt động, giao thương của công chúng. Có thể nói truyền thông đại chúng và kinh doanh - thương mại là các lĩnh vực có những điểm giao thoa, tương tác mật thiết, liên hệ qua lại với nhau, nhất là trong thời kỳ đất nước hội nhập như hiện nay.

Trong xã hội hiện đại, thật khó hình dung sự không có mặt của sách, báo, đài, Internet, điện ảnh, quảng cáo, quan hệ công chúng (PR). Nhờ có chúng, thông qua chúng các vấn đề cốt tủy của doanh nhân như quảng cáo sản phẩm, thông tin thị trường, tìm đối tác, ký hợp đồng thương vụ qua thư điện tử, mua - bán hàng qua mạng được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, các vấn đề thông dụng như quảng cáo có văn hóa - không vi phạm thuần phong mỹ tục dân tộc, nhân cách- bản lĩnh doanh nhân, vấn đề then chốt như vai trò doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông, được nhiều tầng lớp xã hội quan tâm và có tác động nhất định đến quá trình xây dựng, phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội quốc gia…v.v...

Mở rộng đường dư luận rộng rãi về việc kế thừa, tiếp nối những yếu tố tích cực, phát triển những điểm vượt trội của văn hóa dân tộc; loại bỏ những những yếu tố không còn hợp thời, cản trở sự phát triển của văn hóa và kinh tế xã hội để từ đó thống nhất quan niệm, nhận thức toàn xã hội, kể cả nhận thức của giới kinh doanh.

Sự phát triển truyền thông đại chúng và giao lưu quốc tế giúp công chúng Việt Nam (gồm cả doanh nghiệp) có nhiều dữ liệu; thông tin phong phú, nhiều chiều, dân chủ hóa trong quá trình gắn bó; phát triển văn hóa nước nhà - làm phông, nền, chỗ dựa tinh thần vững chắc cho doanh nhân dân tộc;Truyền thông đại chúng tạo dư luận rộng rãi, thúc đẩy nhiều đối tượng- không chỉ doanh nhân mà nhà nước, xã hội cùng có trách nhiệm vun đắp, phát triển văn hóa dân tộc đúng hướng, có bản sắc riêng, có tầm cao, trường tồn; Ngoài ra, truyền thông đại chúng góp ý, phê phán sự thờ ơ, tha hóa, vô trách nhiệm của một số doanh nghiệp đối với văn hóa nước nhà.

Nhờ sự phát triển ngày một hiện đại hơn, mạnh và rộng rãi hơn của các phương tiện truyền thông đại chúng mà doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng nhanh hơn, cũng như có thể tiếp cận với ngươi tiêu dùng dễ dàng hơn, và ngược lại người tiêu dùng cũng có thể đóng góp hoặc phản ánh những điều không hài lòng của họ đối với doanh nghiệp

d. truyền thông đại chúng trong thực tiễn cuộc sống

Thực tế cho thấy, mỗi ngày, trên các phương tiện truyền thông đại chúng hầu như đều xuất hiện những bài viết, những chương trình nói về tham nhũng. Sự việc tham nhũng ở địa phương này chưa giải quyết xong thì sự việc khác ở địa phương khác bị “lôi ra ánh sáng”. Điều đáng nói hơn nữa, những vị đảng viên, là quan chức nhà nước dính líu ngày càng nhiều vào tham nhũng. Điều này đã gây cho không ít người dân hoang mang, làm giảm lòng tin, sức mạnh vào con đừơng đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta, đó là sự thật mà chúng ta phải nhìn thẳng vào.

trong thời gian qua, các phương tiện truyền thông đại chúng đã là nơi đáng tin cậy của ngừơi dân để phản ánh các vấn đề xã hội. Làm tăng cường và phát triển dân chủ hóa trong các mặt của đời sống xã hội. Tổ chức và động viên nhân dân tham gia các họat động quản lí xã hội. Hầu hết trên các báo đều có các chuyên mục dành cho nhân dân, là diễn đàn thực sự cho nhân dân, ví dụ: “Ý kiến bạn đọc” , “chúng tôi có ý kiến”, “Ý kiến bạn xem đài” đã nhằm cung cấp những thông tin thiết thực chống tham nhũng.

Trên tạp chí pháp lý (phaply.net.vn) đã có hàng loạt các bài viết về vụ việc “Những vụ thôn tính đất đai ở tỉnh Bình Phước”.

Báo chí đã nhận được sự phản ánh , đơn gửi của nhiều người dân trong tỉnh, tố cáo cán bộ tham nhũng đất đai, nên mở một cuộc điều tra và đăng một loạt bài phóng sự : Kỳ I: Lợi dụng danh nghĩa lực lượng vũ trang thu đất giao cho tư nhân;kỳ II: Quan chức 'vô tư' giúp lập dự án ma, bán đất rừng ;Kỳ III: Thủ đoạn thâm độc của chủ nhiệm HTX Dân Sinh và 'liên minh ma quỷ'!; Kỳ IV: Vì sao nhiều quan chức nhiệt tình tiếp tay?

Sau những loạt bài báo ấy, dư luận hết sức xôn xao, và tòa soạn cũng đăng những ý kiến phản hồi từ các cơ quan, lãnh đạo như: Luật gia Trần Đức Long – Chánh văn phòng Trung ương Hội Luật gia Việt Nam: Cần xử nghiêm những cán bộ sai phạm: Sau khi đọc loạt bài “Những phi vụ thôn tính đất ở Bình Phước” trên Tạp chí Pháp Lý, tôi thấy có liên quan đến rất nhiều cán bộ từ xã đến huyện và tỉnh. Vậy tại sao những cán bộ đó vẫn không bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mà ngày càng lên chức. Phải chăng, sai phạm đã không được xử lý triệt để nên sai phạm kéo dài và nối tiếp sai phạm. Như thế, chính những người chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc vô tình tạo nên luồng dư luận không tốt về cách xử lý cán bộ sai phạm.

Ông Trần Công Nhơn, Chuyên viên chính, Ban công tác phía Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Một số cán bộ quá mất tư cách!
Sau khi đọc loạt bài “Những phi vụ thôn tính đất ở Bình Phước” trên Tạp chí Pháp lý, tôi vui mừng vì sự dũng cảm của phóng viên, lãnh đạo, Ban biên tập Tạp chí Pháp lý, bên cạnh đó tôi cũng không ngờ đến hôm nay 16 hộ dân ở Cống Lở (xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú) vẫn chưa được cấp đất tái định canh, tái định cư!

Nếu không được truyền thông đại chúng quan tâm, liên tục đưa tin, điều tra theo yêu cầu bạn đọc… tạo ra dư luận thì có lẽ câu chuyện về sự kiện nêu trên thì có lẽ mọi chuyện sẽ bị “chìm xuồng”

Điều đáng nói là khá nhiều vụ điều tra tham nhũng, công đầu đều nhờ các kênh thông tin đại chúng phanh phui. Chính những thông tin trên các phương tiện truyền thông và những phản ánh của dư luận xã hội đã phần nào cung cấp thêm thông tin, chứng cứ cho các cơ quan chức năng xử lý, làm rộng đường dư luận.

Luật phòng chống tham nhũng đã được Quốc hội nứơc ta thông qua ngày 28/11/2005. Đây là một bước tiến mạnh mẽ trong chống tham nhũng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để luật đi vào đời sống một cách hiệu quả nhất. Điều có thể làm được trứơc mắt vẫn là vai trò của các phương tiện truyền thông đại chúng, khi luật có hiệu lực, cần tăng cừơng đưa vào đời sống xã hội, tuyên truyền, giáo dục cho người dân biết. Báo chí cũng phải đóng vai trò tích cực trong việc giám sát thi hành luật.

III. KẾT LUẬN

Các phương tiện truyền thông đại chúng là một quyền lực thực sự trong thế giới hôm nay. Chúng tạo ra dư luận, chi phối dư luận, kiểm soát cuộc chuyện trò trao đổi công cộng. Điều đó cũng có nghĩa là một cách nào đó chúng cũng chi phối cách suy nghĩ, chọn lựa và hành động của mỗi người chúng ta.

Nhờ các phương tiện truyền thông ngày nay, đặc biệt nhất là Internet, chúng ta có thể tiếp cận một khối lượng thông tin khổng lồ, hầu như vô tận (thông tin ở đây hiểu theo nghĩa rộng) bao gồm hết mọi lãnh vực của tri thức và đời sống, nhưng trong đó vàng thau, tốt xấu, đúng sai, thật ảo lẫn lộn. Nếu không có những chọn lựa rõ ràng theo những định hướng hữu ích cho bản thân, ta sẽ bị lạc lối và phung phí thời giờ vô ích, –không phải chỉ vô ích mà còn rất có hại nữa. Điều này đòi hỏi một sự rèn luyện kỷ luật bản thân kiên quyết và kiên trì ( việc sử dụng Internet)

Bởi vậy truyền thông đại chúng càng có tầm vóc quan trọng to lớn thì những người làm truyền thông càng phải tìm hiểu nguồn tin, cung cấp những thông tin chính xác nhất để định hướng dư luận theo hướng tích cực.

Truyền thông phải góp phần định hướng dư luận xã hội. Khi đứng trước một vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội, bên cạnh trách nhiệm thông tin kịp thời, truyền thông đại chúng phải đặt trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội lên trên; tức là trăn trở, tìm hiểu và lý giải vấn đề một cách thấu đáo với cái nhìn sắc nét, biện chứng.

Cách đưa thông tin của phương tiện thông tin đại chúng phải làm sao giúp độc giả nhìn vấn đề dưới một góc nhìn trọn vẹn nhất, từng câu, từng chữ phải được cân nhắc sao cho khách quan, trung thực. Từ đó, giúp độc giả có những suy nghĩ, tình cảm, hành động đúng để bảo vệ cái tốt, cái tiến bộ, đấu tranh với cái xấu, cái ác. Đồng thời, cần tỏ rõ thái độ ủng hộ cái tốt, cái tích cực và đấu tranh không khoan nhượng với những tiêu cực trong đời sống xã hội.

Truyền thông đại chúng đã góp phần trong định hướng dư luận xã hội, tạo ra những luồng dư luận tích cực làm lành mạnh hoá đời sống xã hội, tạo đà khai thác tốt sức mạnh nội lực cho quá trình phát triển phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương và của cả nước. Và, đó chính là góp phần vào hoat động tư tưởng của Đảng - xây dựng một xã hội công bằng văn minh



DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Đinh Phương Thảo- Hiệu quả của truyền thông đại chúng với thanh niên đô thị-luận văn thạc sỹ XHH 2006

2. Đinh văn Hường, Dương Xuân Sơn, Trần Quang. Cơ sở lý luận báo chí truyền thông. NXB Đại Hoc Quốc Gia, Hà Nôi 2004

3. Cơ sở lý luận báo chí- NXB Chính Trị- PGS.TS Tạ Ngọc Tấn( chủ biên)

4. Nhà báo hiện đại – The Missouri Group – NXB Trẻ 2007

5. Free daily Newspaper – Wikipedia.org

6. http://www.vietnamjournalism.com/

7. http://www.congluan.com.vn

8. Ts. Trần Hữu Quang-Xã hội học về truyền thông đại chúng- Gíao trình Trường Đại học Mở TP.HCM

TRÍCH NGUỒN: BLOG BĂNG TÂM http://vn.360plus.yahoo.com/leviennxth/article?mid=513&fid=-1

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét